กดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ เอ้ากดเลย

?(*^ – ^*)?

วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เคล็ด (ไม่) ลับ เพื่อพ่อค้าแม่ขาย รู้ไว้ 4 เทคนิคเทพ! พิชิตนักช็อปออนไลน์




ฝากกลเม็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่บรรดาพ่อค้าแม่ขายอาจมองข้าม! จากคำแนะนำของมืออาชีพที่ใช้เฟซบุ๊กทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จ ถึงขนาดขยายตลาดสู่ต่างประเทศ…

นอกจากเรื่องราวของตัวเองและเพื่อนๆ ช่วงนี้...บนโลกโซเชียลยังเต็มไปด้วยธุรกิจออนไลน์ ค้าขายหลากหลายสินค้าทั้งของชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ ให้เราได้เลือกชมเลือกช็อปกันอยู่ประจำ นี่ยังไม่รวมถึงธุรกิจประเภทเอสเอ็มอี (ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก) ที่มีอีกเป็นจำนวนมากในประเทศไทย และหันมาใช้โซเชียลเป็นช่องทางขายด้วย แน่นอนว่าเมื่อมีผู้ค้าจำนวนมาก การแข่งขันเพื่อแย่งชิงความสนใจและดึงดูดลูกค้า ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ!

วันนี้ซื้ออะไรดี...? เลือกช็อปได้สบายผ่านโซเชียล


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดจะเริ่มต้นอาชีพค้าขาย ไม่ว่าจะหารายได้เสริม หรือหวังยึดเป็นอาชีพหลักเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัวก็ตาม! เรามีคำแนะนำอย่างง่าย รับรองว่าทำตามแล้วจะยิ่งขายดิบขายดีเชียวล่ะคุณ...! เพราะเราได้คำแนะนำมาจากเจ้าของแบรนด์ตัวจริง อย่าง BagSpace แบรนด์เครื่องหนังไทย ซึ่งหันมาค้าขายออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก

"เคล็ดลับความสำเร็จของ BagSpace แบ่งเป็น 4 ส่วนหลัก คือ เนื้อหา (Content) การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Targeting) การขยายธุรกิจ (Expand) และการปรับตัวให้เข้ากับตลาด (Localisation) ซึ่งเอสเอ็มอีไทยสามารถนำไปปรับใช้สำหรับสร้างแบรนด์บนเฟซบุ๊กได้เช่นกัน" นายปกรณ์ กิตติประสาธน์ หนึ่งในหุ้นส่วน BagSpace อธิบาย

เนื้อหา…ต้องเป็นเลิศ!
เนื้อหาคือสิ่งที่สำคัญที่สุด (Content is always king) คือคำกล่าวที่เป็นพื้นฐานของการสร้างตัวตนของแบรนด์และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แบรนด์โดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่ง วิธีที่ดีที่สุดในการดึงดูดผู้เข้าชมมายังเพจ คือการสร้างเนื้อหาที่เป็นรูปภาพ เพื่อสื่ออัตลักษณ์ของแบรนด์และสินค้าได้อย่างเต็มที่ โดยควรเป็นรูปภาพที่เป็นต้นฉบับเฉพาะของแบรนด์ มีความสวยงามและสร้างสรรค์ โดยเฉพาะการเลือกใช้รูปภาพหน้าปก (cover photo) และรูปภาพประจำตัว (profile photo)

ปกรณ์ กิตติประสาธน์ กับความเอาใจใส่ที่มอบผ่านสินค้า


ปกรณ์ อธิบายอีกว่า เมื่อลูกค้าเลือกซื้อกระเป๋าหนัง พวกเขาจะอยากลองถือ สัมผัส เช็กรายละเอียดด้านใน หรือบางคนก็อยากดมกลิ่นหนังเพื่อประกอบการตัดสินใจ แต่การซื้อของออนไลน์ไม่มีทางเลือกอื่นให้นอกจากการใช้ตามอง นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการใช้รูปภาพในการสื่อสารจึงเป็นกลยุทธ์ในการขายและการตลาดที่สำคัญ และการใช้รูปภาพที่มีคุณภาพยังช่วยให้เราขายไลฟ์สไตล์ที่ลูกค้าของเราต้องการได้ด้วย นอกจากนี้ เรายังใช้วิดีโอเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของแบรนด์ รวมถึงแนวคิดของผลิตภัณฑ์แต่ละตัวอีกด้วย เพราะการผสมผสานระหว่างเสียง การเคลื่อนไหว และภาพนั้นก่อให้เกิดประสบการณ์เชิงลึก และยังสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมได้มากขึ้น

เจาะกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด!
การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยแห่งความสำเร็จของธุรกิจ เนื่องจากหัวใจสำคัญไม่ใช่แค่การเข้าถึงผู้คนจำนวนมากที่สุด แต่เป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจหรือมีความเป็นไปได้ว่าอาจสนใจในผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ขั้นตอนแรกในการกำหนดกลุ่มผู้รับสารเป้าหมาย คือการตีกรอบตัวตนของกลุ่มเป้าหมายในเชิงประชากรและเชิงจิตวิทยา เช่น อายุ ที่อยู่อาศัย ความสนใจ พฤติกรรม เป็นต้น

"ในระยะแรกของการดำเนินธุรกิจ เราตระหนักว่าการตีกรอบกลุ่มผู้รับสารให้แคบลง เพื่อให้เข้าถึงเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเป็นสิ่งสำคัญ มีการใช้เครื่องมือในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเฟซบุ๊ก เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ นั่นคือผู้ชายวัยสามสิบ ซึ่งมีหน้าที่การงานมั่นคง มีกำลังซื้อปานกลางถึงสูง และชื่นชอบผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบอย่างประณีต รวมถึงใส่ใจในคุณภาพของสินค้า"