กดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ เอ้ากดเลย

?(*^ – ^*)?

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

มองผ่านเลนส์"กาแล็คซี่ โน้ต 4" ประชัน "ไอโฟน 6 พลัส"

มองผ่านเลนส์"กาแล็คซี่ โน้ต 4" ประชัน "ไอโฟน 6 พลัส" ตามไปดู...กล้องใครเจ๋งกว่ากัน

ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยักษ์มือถือพาเหรดวางตลาด "สมาร์ทโฟน"กลุ่มไฮเอนด์ มากมาย แต่สปอร์ตไลท์ยังส่องไปที่คู่ชกแห่งปีนั่นก็คือ “ซัมซุง” กับ “แอปเปิ้ล” ที่สามารถตอบโจทย์และโดนใจผู้บริโภคคนไทยได้กว่าดีคู่แข่งรายอื่นๆ

วันนี้เราจึงเลือกที่จะเขียนรีวิวถึง“ซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต 4” และ “แอปเปิล ไอโฟน 6 พลัส” สมาร์ทโฟนจอใหญ่ตัวท็อปของทั้งสองค่าย โดยจะเจาะลึกไปที่คุณสมบัติและความสามารถของกล้องและการถ่ายภาพโดยเฉพาะ เพราะปัจจุบันความสามารถในการถ่ายภาพ ถือเป็นหนึ่งปัจจัยหลักในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟน นอกจากขนาดหน้าจอ และประสิทธิภาพการประมวลผล

  เว็บไซต์สื่อต่างประเทศจำนวนมาก ก็ให้ความสนใจนำเสนอข้อมูลเปรียบเทียบคุณสมบัติและสเปคการถ่ายภาพของ"กาแล็คซี่ โน้ต 4” และ “ไอโฟน 6 พลัส” รวมทั้งwww.phonearena.com และ www.straitstimes.com และส่วนใหญ่ก็ให้ยกมือให้"กาแล็คซี่ โน้ต4"เป็นผู้ชนะ ในฐานะสมาร์ทโฟนที่มีกล้องถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยมที่สุด โดยเฉพาะความละเอียดของภาพ สีสัน และกล้องหน้าแบบกว้างพิเศษ 120 องศา

  โดยกล้องหลังของ“กาแลคซี่ โน้ต 4” มีความละเอียดสูงถึง 16 ล้านพิกเซล (3,456 x 4,608 พิกเซล) รวมทั้งเซนเซอร์รับภาพขนาด 1/2.6 นิ้ว สัดส่วน 16:9 พร้อมรูรับแสงกว้าง F2.0 ช่วยให้การรับแสงหรือกรถ่ายภาพในที่แสงน้อยทำได้ดีกว่า พร้อมด้วย แฟลชแบบซิงเกิลแอลอีดี ที่ควบคุมความเข้มของแสงผ่านซอฟต์แวร์ในสมาร์ทโฟน

  และฟีเจอร์พิเศษเช่น ระบบกันภาพสั่นไหว (OIS) , โฟกัสอัตโนมัติแบบ PDAF , ปรับโฟกัสภายหลัง (Refocus), สร้างภาพโดยใช้หลายสภาพแสง (HDR) และคุณสมบัติการถ่ายภาพพาโนรามา
 
นอกจากนี้ยังมาพร้อมความสามารถการถ่ายภาพเคลื่อนไหวความละเอียดสูงสุด 4K รวมถึงถ่ายแบบสโลโมชั่นได้ และกล้องหน้าที่ความละเอียด 3.7 ล้านพิกเซล
ส่วน “ไอโฟน 6 พลัส” กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เซนเซอร์รับภาพขนาด 1/3 นิ้ว สัดส่วน 4:3 มากับรูรับแสง F2.2 แฟลชแบบดูอัลโทนแอลอีดี มีฟีเจอร์พิเศษเช่นเดียวกับ"กาแลคซี่ โน้ต4"คือ ระบบกันภาพสั่นไหว (OIS), โฟกัสอัตโนมัติแบบ PDAF, สร้างภาพโดยใช้หลายสภาพแสง (HDR) และพาโนรามา รวมทั้งถ่ายแบบสโลโมชั่นได้

ฟีเจอร์การถ่ายภาพเคลื่อนไหวของไอโฟน6พลัส ได้ความละเอียดสูงสุดที่ฟูลเอชดี แต่ของกาแล็คซี่ โน้ต4 ให้ความละเอียดสูงสุด4K หรือ 4 เท่าของฟูลเอชดี นอกจากนี้กล้องหน้าของไอโฟน6พลัสก็มีความละเอียดเพียง 1.2 ล้านพิกเซล

 เรียกว่าถ้าเทียบกันแบบ"สเปคต่อสเปค"คงต้องยกให้"กาแล็คซี่ โน้ต4"ที่จัดเต็มมาเหนือชั้นกว่า โดยเฉพาะในแง่ของความละเอียดทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังที่สูงกว่าไอโฟน6พลัส แบบเท่าตัว และหลังจากที่ได้ลองใช้งานก็ต้องบอกว่าให้ผลงานที่ออกมาได้ภาพคมชัดกว่าตามสเปคจริงๆ

และที่ถือว่าเป็นจุดเด่นและถูกใจคนไทยและคนเอเชียที่ชื่นชอบการถ่าย "เซลฟี่"(Selfie) คงต้องยกให้"กาแล็คซี่ โน้ต 4" เพราะนอกจากเลือกใช้"กล้องหน้า" ที่มีความละเอียด 3.7 ล้านพิกเซล สูงกว่าไอโฟน6พลัส2เท่าตัวแล้ว ยังเปลี่ยนเลนส์กล้องใหม่ให้ความกว้างมากขึ้น พร้อม Beauty Mode ช่วยให้หน้าใสเด้งสวยสมใจ แถมยังมีโหมด Wide Selfie ที่ทำให้ถ่ายภาพได้กว้างถึง 120 องศา ทำให้การถ่ายภาพเซลฟี่ได้มุมที่กว้างแบบถ่ายรูปหมู่ได้สบายๆ
 
จุดนี้ต้องถือว่าซัมซุงตอบโจทย์และเข้าใจพฤติกรรมของคนในยุคนี้เป็นอย่างดี ขณะที่ไอโฟน6พลัส อาจจะไม่ได้ใส่ใจกับเรื่องนี้มากนัก
 
นอกจากนี้ด้วยกล้องที่มีจำนวนพิกเซลที่มากกว่าของ "กาแล็คซี่ โน้ต 4" ยังทำให้ฟีเจอร์ถ่ายภาพพาโนรามามีความละเอียดสูงถึง 60 ล้านพิกเซล ทำให้ผู้ใช้สามารถนำไปอัดเป็นรูปขนาดใหญ่ได้สบายๆ และจากซอฟต์แวร์ภายในยังทำให้ภาพทั้งหมดที่ถ่ายเชื่อมต่อกันอย่างเนียนสนิทเช่นกัน ขณะที่"ไอโฟน 6 พลัส" ความละเอียดของรูปอยู่ที่ 40 ล้านพิกเซล

 รวมถึงการถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่ "กาแล็คซี่ โน้ต 4" สามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่ให้ความละเอียดสูงถึง 4K ทำให้เห็นทุกรายละเอียดของภาพ และความไหลลื่นยังทำได้ดีอีกด้วย แม้กระทั่งในตอนกลางคืน รวมทั้งเสียงที่ถูกบันทึกก็ชัดในทุกๆ มุม

จึงไม่แปลกที่เว็บไซต์ทั้งไทยและเทศ จึงสรุปไปในทิศทางเดียวกันว่ากล้อง " กาแล็คซี่ โน้ต 4" ทำได้ดีกว่า ทั้งในแง่รายละเอียดของภาพโดยรวม ทั้งความลึกของวัตถุ และสีที่ค่อนข้างตรงกับความจริง ผ่านกล้องความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมเซ็นเซอร์รับภาพขนาดใหญ่ และระบบป้องกันการสั่นไหวยิ่งก็ทำให้การถ่ายภาพเคลื่อนไหวทำได้ดีขึ้น

ส่วน " ไอโฟน 6 พลัส"แม้ว่าจะมีการปรับปรุงเรื่องความสามารถการถ่ายภาพดีกว่าไอโฟนรุ่นก่อนๆ แต่คงเพราะ"ซัมซุง" ตั้งใจที่จะใช้ความโดดเด่นของกล้องและความสามารถด้านการถ่ายภาพของ"กาแล็คซี่ โน้ต 4" มาเพื่อเอาชนะใจผู้บริโภคที่กำลังจะเลือกซื้อสมาร์ทโฟนจอใหญ่ เพื่อให้สามารถสนุกกับการถ่ายภาพและบันทึกความทรงจำได้อย่างเต็มอิ่ม จึงเลือกใส่สเปคของกล้องและลูกเล่นการถ่ายภาพมาแบบจัดเต็มแบบเหนือคู่แข่งค่อนข้างมาก


ที่นี่ลองมาเปรียบเทียบรูปภาพไอโฟน6พลัส (ซ้าย) v ซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต 4 (ขวา) ที่เลือกใช้โหมดออโต้ทั้งหมด ปิดฟังก์ชั่น HDR ไม่ใช้แฟลช เพื่อให้เห็นประสิทธิภาพการทำงานของกล้องและซอฟต์แวร์ด้านการถ่ายภาพของทั้ง 2 รุ่น

จากภาพนี้เป็นการถ่ายภายในห้องที่มีแสงน้อย ซึ่งทางฝั่งไอโฟน 6พลัส จะให้สีที่ดูสมจริงกว่า แต่อาจแสดงลายละเอียดบนกระดานได้ไม่มากนัก ในทางกลับกันถึงแม้ตัวซอฟต์แวร์ของกาแล็คซี่โน้ต 4 จะปรับแสงในภาพให้สว่างมากกว่าสภาพแสงจริงในห้อง และด้วยความคมชัด 16 ล้านพิกเซล ทำให้เห็นตัวอักษรบนกระดานชัดเจน


ส่วนการถ่ายภาพวิว ทั้งไอโฟน 6พลัส กับกาแล็คซี่โน้ต 4 จะให้สีโทนที่ใกล้เคียงกัน โดยจะเห็นได้ชัดเจนว่ากล้องของซัมซุงรุ่นนี้พัฒนาขึ้นอีกระดับ เพราะเดิมโทนสีโดยรวมจะเย็นกว่านี้ แต่ครั้งนี้ได้เพิ่มโทนอุ่นเข้ามา ทำให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น
มาถึงการถ่ายภาพวัตถุในห้องที่มีแสงเข้า ทั้งสองรุ่นทำได้สูสีกัน เนื่องจากฝั่งไอโฟน 6พลัส ถึงแม้จะแสดงสีได้ค่อนข้างสมจริง แต่ก็ต้องแลกกับแสงด้านหลังที่ขาวโพลนจนไม่เห็นอะไร ส่วนกาแล็คซี่ โน้ต4 จะแสดงรายละเอียดได้ชัดเจน รวมถึงการปรับแสงโดยซอฟต์แวร์ก็ทำได้ดี เพราะด้านหลังไม่เว่อร์มาก แต่ต้องแลกมาด้วยสีกระเป๋าที่เพี้ยนเข้มนิดหนึ่ง


และขอปิดด้วยรูปภาพอาหารกันบ้าง ครั้งนี้กาแล็คซี่ โน้ต 4 ยังทำได้ดีกว่าในเรื่องรายละเอียดเช่นเคย เพราะเมื่อดูที่ถั่วงอกจะเห็นความซับซ้อนของแต่ละชิ้นชัดเจน ส่วนทางไอโฟนนั้นจะให้โทนสีที่นวลกว่า และเสมือนจริง