กดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ เอ้ากดเลย

?(*^ – ^*)?

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ล็อกตัวคาสุวรรณภูมิ หนุ่มต้องสงสัยอีโบลา



พบตัวแล้ว หนุ่มเซียร์ราลีโอน ต้องสงสัยติดเชื้ออีโบลา ตม.สุวรรณภูมิล็อกตัวขณะกำลังเดินทางไปฝรั่งเศส สธ.ตรวจพบไม่มีอาการไข้ เชื่อไม่ได้ติดเชื้อ เจ้าตัวอ้างสับสนไม่เข้าใจว่าต้องไปรายงานตัว เจ้าหน้าที่ปรับ 1,000 บาท ก่อนปล่อยตัวขึ้นเครื่องออกนอกประเทศไป ตร.เผยเจ้าตัวเอาแบงก์ดอลลาร์ปลอมไปแลกที่ธนาคารในห้างเดอะมอลล์ บางกะปิ เชื่ออาจกลัวความผิด เลยไม่กล้าไปพบเจ้าหน้าที่



เมื่อ วันที่ 25 พ.ย. ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวกรณีนายซีเซ่ ซามูเอล อายุ 31 ปี ชาวเซียร์ราลีโอน ซึ่งเป็นพื้นที่การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส อีโบลา เดินทางเข้ามาประเทศไทย ในช่วงสายของวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่พนักงานสาธารณสุขประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะตรวจร่างกายพร้อมระบุให้เป็นผู้ต้องสงสัยว่าอาจจะมีเชื้ออีโบล่า จากนั้นจึงควบคุมตัวไปตรวจสอบที่สำนักงานโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนนำตัวมาส่งที่โรงแรมย่านสาทร ถ.สาทรเหนือ แขวงสีลม เขตบางรัก ในวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่เมื่อถึงเวลานัดหมายนายซีเซ่ กลับไม่ไปรายงานตัวและหายตัวไป เจ้าหน้าที่จึงแจ้งความติดตามตัว



นพ.รุ่งเรืองกล่าวว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง บก.ตม.2 สุวรรณภูมิ ว่าพบชายต่างชาติ สัญชาติเซียร์ราลีโอน มีลักษณะตรงกับหมายจับ เข้ามาเช็กอินเพื่อเดินทางไปประเทศฝรั่งเศส จึงได้ควบคุมตัวสอบสวน ซึ่งชายดังกล่าวยอมรับว่าคือนายซีเซ่ ซามูเอล จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำด่านควบคุมโรคสนามบินสุวรรณภูมิ เชิญตัวไปตรวจสุขภาพเพิ่มเติม พบว่าไม่มีไข้เบื้องต้นแข็งแรงดี ไม่มีข้อบ่งชี้ของโรคอีโบลา จึงปล่อยตัวนายซีเซ่ ให้เดินทางออกนอกประเทศไป อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าได้ปรับนายซีเซ เป็นเงิน 1,000 บาท ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2523



นพ.รุ่งเรืองกล่าวอีกว่า จากการสอบถามสาเหตุที่ไม่ยอมเข้าสู่ระบบการติดตามฯ เจ้าตัวอ้างว่าเพราะไม่เข้าใจและไม่สบายใจในบางเรื่อง แต่ที่ผ่านมาก็ไม่ได้หายไปไหนยังคงเดินทางไปตามพื้นที่ต่างๆ ในกทม. ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้นำชุมชนต่างๆ ตามที่ได้ข้อมูลมาในการดูแลในพื้นที่ แต่ไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากไม่มีสัญญาณก่อโรคแต่อย่างใด ทั้งนี้แม้นที่ผ่านมายังไม่พบรายใดติดเชื้อไวรัสอีโบลา แต่ทางกรมฯ จะใช้มาตรการดำเนินการอย่างเคร่งครัดต่อเนื่อง จนกว่าปัญหาการระบาดที่ประเทศต้นทางยุติลง



ทั้งนี้ตั้งแต่ ไทยดำเนินการตรวจคัดกรอง ผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาด 3 ประเทศ แอฟริกาตะวันตก ได้แก่ เซียร์ราลีโอน ไลบีเรีย กินี จนถึงปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารที่อยู่ในประเทศดังกล่าว ผ่านการคัดกรองอย่างเข้มงวดแล้ว 1,588 ราย ซึ่งนายซีเซ่ เพียง รายเดียวที่ไม่ให้ความร่วมมือในมาตรการควบคุมโรคเมื่อเข้ามาในไทย ทางสาธารณสุข จึงต้องใช้ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ มาดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนในประเทศ