กดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ เอ้ากดเลย

?(*^ – ^*)?

วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

คาดส่งออกไทยไปจีน อีก 5 ปี ทรุดปีละแสนล้าน




พบว่าอาเซียนมีส่วนแบ่งตลาดในจีนราว 10% โดยมาเลเซียจะครองส่วนแบ่งการตลาดสุงสุดในจีน ส่วนไทยมีส่วนแบ่งตลาดราว 1.95% ขณะที่ในอีก 5 ปีข้างหน้า ส่วนแบ่งตลาดของไทยจะเพิ่มเป็น 1.97%

ซึ่งจะกลายเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นลำดับที่ 4 ที่ต่ำกว่ามาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม โดยกลุ่มที่มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมากขึ้นคือ กัมพูชา เมียนมาร์ ลาว

สำหรับสินค้าของไทยที่เสียเปรียบในการแข่งขัน ได้แก่ ข้าว สิ่งทอ อัญมณี ซึ่งจะมีมูลค่าการค้าที่เสียเปรียบประเทศในกลุ่มอาเซียน ประมาณ 1.17 แสนล้านบาท ต่อปี

ดังนั้นเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากจีนได้นั้น ควรศึกษาพฤติกรรมผูบริโภคจีนทั้งตามแต่ละมณฑล และรายสินค้า ตั้งศูนย์กระจายสินค้าไทยตามเมืองที่สำคัญของจีน และรักษามาตรฐานสินค้าของไทยให้สามารถแข่งขันได้