กดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ เอ้ากดเลย?(*^ – ^*)?
?(*^ – ^*)?
วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
คาดส่งออกไทยไปจีน อีก 5 ปี ทรุดปีละแสนล้าน
พบว่าอาเซียนมีส่วนแบ่งตลาดในจีนราว 10% โดยมาเลเซียจะครองส่วนแบ่งการตลาดสุงสุดในจีน ส่วนไทยมีส่วนแบ่งตลาดราว 1.95% ขณะที่ในอีก 5 ปีข้างหน้า ส่วนแบ่งตลาดของไทยจะเพิ่มเป็น 1.97%
ซึ่งจะกลายเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นลำดับที่ 4 ที่ต่ำกว่ามาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม โดยกลุ่มที่มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมากขึ้นคือ กัมพูชา เมียนมาร์ ลาว
สำหรับสินค้าของไทยที่เสียเปรียบในการแข่งขัน ได้แก่ ข้าว สิ่งทอ อัญมณี ซึ่งจะมีมูลค่าการค้าที่เสียเปรียบประเทศในกลุ่มอาเซียน ประมาณ 1.17 แสนล้านบาท ต่อปี
ดังนั้นเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากจีนได้นั้น ควรศึกษาพฤติกรรมผูบริโภคจีนทั้งตามแต่ละมณฑล และรายสินค้า ตั้งศูนย์กระจายสินค้าไทยตามเมืองที่สำคัญของจีน และรักษามาตรฐานสินค้าของไทยให้สามารถแข่งขันได้