กดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ เอ้ากดเลย

?(*^ – ^*)?

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

'มาร์ค'ชง3ประเด็นต่อกมธ.ฯ



เมื่อเวลา 09.45 น. ที่ห้องงบประมาณ อาคารรัฐสภา 3 นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าพบคณะกรรมาธิการยกร่าง (กมธ.) รัฐธรรมนูญ เพื่อให้ความเห็นหรือข้อเสนอแนะในการร่างรัฐธรรมนูญต่อกมธ.ยกร่างฯ โดยนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าหารือ ว่า การเข้าพบคณะ กมธ. ในวันนี้จะไม่มีผลผูกพันธ์กับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะมาในนามส่วนตัว ซึ่งความเห็นที่จะนำเสนอจะเป็นความเห็นที่แตกต่างจากหลายคนที่เคยเสนอ ส่วนตัวตั้งใจจะเสนอให้รัฐธรรมนูญนำไปสู่การปฏิรูปประเทศอย่างยั่งยืนและมี 3 ประเด่นหลัก คือ1. ทำอย่างไรให้รัฐธรรมนูญ ยั่งยืน รวมถึงไม่ควรลดทอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน และต้องแก้ปัญหาหลักของระบบการเมืองโดยเฉพาะการทุจริต คอร์รัปชั่น พร้อมลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน และส่วนที่มาของนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง 2.ปัญหาเรื่องของระบบการตรวจสอบ ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่นำไปสู่วิกฤตทางการเมือง และวิกฤตของประเทศ ดังนั้นต้องมีการบูรณาการระบบการตรวจสอบใหม่ นักการเมืองเมื่อใช้อำนาจแล้วต้องยอมรับการถูกตรวจสอบและต้องมีระบบถ่วงดุลอำนาจ 3.ส่วนที่มาของ ส.ว.มีที่มาแตกต่างจากส.ส. เพราะการมาทำหน้าที่แตกต่างกัน และที่สำคัญ ส.ว.จะต้องไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง



นายอภิสิทธ์ กล่าวถึงกรณีนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฎิรูปแห่งชาติ(สปช.) จะใช้วิธีนำหลักสถิติมาประมวลผลความเห็นของประชาชน ว่า เป็นเรื่องดีแต่ต้องเข้าใจ ว่า การออกแบบระบบการเมืองจะนำเพียงแค่ความเห็นแต่ละประเด็นมาพิจารณาเพื่อประกอบ และถือเป็นความเห็นทั้งหมดของคนส่วนใหญ่ไม่ได้


" ผมยอมรับเรื่องการทำประชามติสำคัญมาก เพราะหากไม่มีการทำประชามติในอนาคตเมื่อรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วอาจเกิดข้อโต้แย้งในภายหลังกับบุคคลที่ไม่พอใจในรัฐธรรมนูญหรือไม่ยอมรับและต้องการแก้ไข " นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามว่า การประกาศกฎอัยการศึกจะกระทบต่อการแสดงความคิดเห็นของประชาชนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ามีผลกระทบกับการแสดงความคิดเห็นของประชาชนส่วนตัวเห็นด้วยที่จะให้มีการผ่อนปรน หรือหากมีการยกเลิกการประกาศใช้ เชื่อว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาใด หากหน่วยงานความมั่นคงเห็นว่า พื้นที่ใดสุ่มเสี่ยงก็สามารถเลือกประกาศเป็นพื้นที่เฉพาะได้



เมื่อถามถึงการแถลงลาออกจากการเป็นสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์ ของนายอลงกรณ์ พลบุตร นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เข้าใจว่า เกิดจากความต้องการที่จะทำหน้าที่ สปช. อย่างเต็มที่ ส่วนในอนาคตจะกลับเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ ตรงนี้ไม่สามารถตอบแทนนายอลงกรณ์ได้.