กดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ เอ้ากดเลย

?(*^ – ^*)?

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เชียงใหม่หนาวต่อเนื่อง เร่งดูแลช้างกว่า 200 เชือก ห่มผ้า-ผิงไฟ



เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 26 พ.ย. ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทองเชียงใหม่ โดย นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หน.อุทยาน.ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ ได้รายงานมาว่า สภาพอากาศบนดอยอินทนนท์ ในวันนี้ ยอดดอย 7 องศาเซลเซียส บริเวณจุดกิ่วแม่ปาน บนดอยฯ 2 องศา และบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 11 องศา วันนี้มีแม่คะนิ้งเกิดขึ้นเป็นบางจุด แต่ไม่มาก และนักท่องเที่ยวก็ทยอยขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวกันอย่างต่อเนื่อง และมาชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และทะเลหมอก ส่วนนักท่องเที่ยวที่พักค้างคืนและปักหลักกางเต็นท์ บริเวณสวนสน ที่ดอยอินทนนท์ ก็ยังคงปักหลัก ค้างคืนกัน บางรายก็กลับและมีรายใหม่เข้ามาแทนจุดต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่อุทยาน มีการจัดเวรยามเฝ้าตรวจตราอำนวยความสะดวก และให้คำแนะนำกับผู้กางเต็นท์ ต่างๆ เพื่อความปลอดภัย

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ โดย นายรักชัย ศรีนวน เวรพยากรณ์อากาศฯ ได้รายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อน ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย และมีหมอก เพิ่มมากขึ้นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ 1-2 ธันวาคม 2557 เชียงใหม่ อากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุด 17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31 องศา บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-13 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก ความเร็ว 10-30 กม./ชม อุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 6.4 องศา ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ส่วนที่ ยอดดอยอินทนนท์ วัดได้ 7 องศา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.อมก๋อย และ อ.จอมทองเชียงใหม่ สภาพอากาศหนาวติดต่อกันมาเป็นวันที่ 5 และทางจังหวัดได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่พิบัติภัยหนาวแล้ว โดยนักเรียนที่ไปเรียนหนังสือทางโรงเรียนได้นำนักเรียนออกมาทำการเรียนการสอนนอกอาคารและให้นักเรียนใส่กางเกงขายาวมาเรียน นอกจากนี้ ที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้จัดการพื้นที่พิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ให้เจ้าหน้านำอุปกรณ์ เกี่ยวกับการให้ความอบอุ่นกับสัตว์ เช่น ฟาง ผ้าใบยาง มากันเพื่อกันลมหนาว ให้กับสัตว์ต่างๆ ในบริเวณส่วนจัดแสดง และเปิดไฟสปอตไลต์ กรงนก และสัตว์เล็กต่างๆ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับสัตว์ ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ดำเนินการเช่นกัน นำอุปกรณ์เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับสัตว์

นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานศูนย์ภิบาลช้างภาคเหนือ ได้เปิดเผยว่า ที่ศูนย์ภิบาลช้าง ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ และควาญช้าง นำผ้าห่ม มาห่มให้กับช้าง ในศูนย์ทุกตัว และให้ควาญช้าง ก่อไฟผิง ใกล้ๆ กับช้าง เพื่อให้ช้างได้เห็นไฟ ช้างจะเกิดความอบอุ่น ไปด้วย ช้างในศูนย์ภิบาลช้าง มีทั้งช้างชรา ช้างพิการ ช้างป่วย ลูกช้าง แม่ช้าง จำนวนกว่า 200 เชือก นอกจากนี้ยังมีสุนัขจรจัดที่ถูกมาเลี้ยงดูที่นี่สมัยน้ำท่วมที่กรุงเทพฯ และแมว วัว ควาย นับพันชีวิต ทางตนได้ให้เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์สร้างความอบอ่นให้กับสัตว์พวกนี้ โดยการนำฟาง และผ้ายาง มากันลม โดยอากาศปีนี้หนาวมาก