กดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ เอ้ากดเลย

?(*^ – ^*)?

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อย่าฉวยโอกาส! ‘พาณิชย์’ เบรกขึ้นค่าอาหาร



หลังรัฐบาลอนุมัติเพิ่มค่าครองชีพให้ข้าราชการ จนเกิดมีกระแสว่า ราคาอาหารอาจปรับขึ้นราคาอาหาร ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ ประกาศแล้วว่า อย่าฉวยโอกาส เพราะจะมีสายตรวจออกตรวจสอบราคาทั่วประเทศ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะร้านอาหารปรุงสำเร็จ ร้านข้าวแกง และร้านก๋วยเกี๋ยว ที่บางรายมักจะใช้เรื่องของการปรับขึ้นเงินเดือนหรือค่าครองชีพข้าราชการชั้นผู้น้อยมาเป็นข้ออ้างในการขึ้นราคาสินค้า ทั้งๆ ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องต้นทุนวัตถุดิบในการทำอาหาร

ซึ่งต่างกับผลกระทบจากการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ หากประชาชนพบเห็นหรือได้รับความไม่เป็นธรรมในการบริโภคอาหาร ขอให้ร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 เพื่อที่จะสามารถจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบได้ตรงจุด

ทั้งนี้ หากมีการตรวจพบว่าร้านใดปรับขึ้นราคาสินค้าแบบผิดปกติและไม่สามารถชี้แจงต้นทุนให้สมเหตุสมผลได้ กรมฯ จะขอความร่วมมือให้มีการจำหน่ายสินค้าในราคาเดิมก่อน และหากไม่ให้ความร่วมมือ จะดำเนินการตามกฎหมายในเรื่องของการจำหน่ายสินค้าสูงเกินควร คือ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกัน ประชาชนก็มีทางเลือกในการบริโภค ซึ่งกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจร้านจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ครัววันดี ฮาลาลฟู้ดส์ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ พบว่า ร้านครัววันดี เป็นร้านแบบอย่างที่ดีของผู้ประกอบการ โดยมีการจำหน่ายอาหารทุกอย่างจานละ 20 บาท เป็นต้น