กดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ เอ้ากดเลย

?(*^ – ^*)?

วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ช้างแม่ลูกอ่อนถูกต่อต่อย+ล้มแล้ว


เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ รพ.ช้าง ของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ช้างพังใหม่ เพศเมีย อายุ 22 ปี พร้อมลูกช้างน้อยพลายแก่งทอง เพศผู้ อายุ 2 ปี ซึ่งเป็นช้างบริการนักท่องเที่ยวจากปางช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่เดินทางมารักษาเมื่อคืนวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังถูกต่อรังใหญ่ ซึ่งเป็นต่อป่าหัวเสือรุมต่อยทั้งตัว ขณะที่คนเลี้ยงช้างนำไปมัดเลี้ยงไว้ในป่า โดยไม่ทันสังเกตว่า บนต้นไม้ใหญ่มีรังใหญ่ของต่ออยู่ ส่วนลูกช้างที่ไม่ถูกล่ามโซ่สามารถวิ่งหลบหนีได้ทัน

คณะสัตวแพทย์ได้เร่งให้การรักษาด้วยการให้ยาปฎิชีวนะ แก้แพ้ และควบคุมพิษของต่อที่ถูกต่อยทั่วร่างกาย โดยเฉพาะในจุดสำคัญ บริเวณเนื้อของช้างที่ไม่หนามาก ได้แก่ ตาซ้าย ปาก เต้านม และอวัยวะเพศของช้าง ที่ทำให้เหล็กในฝังและพิษเข้าสู่ร่างกายช้างได้โดยง่าย จนกระทั่งเวลา 04.00 น. ช้างพังใหม่ ก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เกิดล้มตัวลงนอนและเสียชีวิตในที่สุด

ด้านผอ.รพ.ช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า พิษของต่อป่าหัวเสือนั้นถือว่ามีพิษที่ร้ายแรงไม่แพ้งู เมื่อพิษต่อเข้าสู่ร่างกายช้าง ซึ่งก็เหมือนคน พิษจะทำให้ช้างเกิดอาการเจ็บปวดบริเวณที่ถูกต่อย จากนั้นเมื่อพิษแพร่มากขึ้นจะทำให้หายใจติดขัด ไม่กินอาหาร และเกิดไตวายฉับพลัน จึงทำให้ช้างเจ็บปวดและเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งหนังช้างมีความหนาก็จริงแต่ส่วนที่โดนต่อต่อยนั้นได้ต่อยที่มุมปาก ใต้ท้อง นมและอวัยวะเพศ ซึ่งเป็นส่วนที่มีหนังบาง

หลังจากแม่ช้างตายลง ลูกช้างได้พยามยามที่จะใช้งวงสะกิดเพื่อให้ลุกขึ้น ซึ่งเป็นภาพที่น่าสงสารอย่างมาก โดยร่างของช้างพังใหม่ จะทำพิธีฝังที่รพ.ช้าง ส่วนลูกช้างที่ยังไม่หย่านมก็จะนำไปเลี้ยงต่อที่ปางช้าง จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป..